logo vietsang nho

CÔNG TY TNHH SX TM XNK THÉP VISA

 

"THƯƠNG HIỆU THÉP CỦA MỌI CÔNG TRÌNH"

HOTLINE: 0939503333
0937892222
 
Kinh doanh: 0911665959

Văn phòng : 0272-3647764, 072-3647766
  Fax: 0272-3647765
Chung chi chat luong Chung chi chat luong Chung chi chat luong Chung chi chat luong Chung chi chat luong Chung chi chat luong                                            Tuyển dụng

CÔNG TY TNHH SX TM XNK THÉP VISA

ĐƯỜNG DÂY NÓNG: 0937892222, 0939503333

Thép cán nóng

Ngày 3-10, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, VSA đã nhận được thông tin vụ việc một số doanh nghiệp sản xuất thép Mỹ đệ đơn kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm thép mạ nhập từ Việt Nam.

Dự kiến ngày 22-10, DOC sẽ xem xét và đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không. Ảnh internet.

Hiệp hội hiện đã gửi thông tin đến các doanh nghiệp để xác minh, xem xét lại số liệu phía Mỹ đưa ra có chuẩn xác không. Được biết, một số doanh nghiệp sản xuất thép cán nguội và tôn thuộc hiệp hội có xuất khẩu sang thị trường này.

Thông tin cụ thể về vụ việc được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thông báo, ngày 23-6-2015, sau khi tiến hành điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với cùng chủng loại sản phẩm trên có xuất xứ từ Trung Quốc và một số quốc gia, Mỹ đã ban hành lệnh áp thuế với Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là 199,4% và mức thuế chống trợ cấp là 241,4%.

Tuy nhiên, sau khi Mỹ ban hành lệnh áp thuế, lượng xuất khẩu của Trung Quốc đối với sản phẩm này sang Mỹ giảm đi rõ rệt nhưng lượng xuất khẩu sản phẩm này từ Việt Nam sang Mỹ lại tăng đột biến.

Do nghi ngại thép Trung Quốc tuồn sang Việt Nam để xuất sang Mỹ nên doanh nghiệp Mỹ là California Steel Industries và Steel Dynamics Inc đã yêu cầu DOC khởi xướng điều tra và hoãn việc thanh khoản các chuyến hàng nhập khẩu sản phẩm thép mạ từ Việt Nam và yêu cầu khoản tiền đặt cọc với các chuyến hàng này ở mức bằng với mức thuế đối với sản phẩm từ Trung Quốc.

Cũng với hiện tượng tương tự, ngày 3-10, Cục Quản lý cạnh tranh cũng phát đi thông tin, một số doanh nghiệp sản xuất thép tại Mỹ đã nộp đơn kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tới DOC đối với sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường này.

DOC cho biết, sẽ xem xét và đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được đơn (dự kiến ngày 22-10-2016 đối với sản phẩm thép mạ và ngày 10-11-2016 đối với thép cán nguội) và ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày.

Theo quy định của Mỹ, để bổ sung sản phẩm của nước thứ 3 vào lệnh áp thuế hiện hành (điều tra lẩn tránh thuế), DOC cần phải xem xét các yếu tố như: Sản phẩm nhập khẩu từ một nước thứ ba thuộc cùng loại với sản phẩm bị áp thuế; trước khi nhập khẩu vào Mỹ, sản phẩm này đã được hoàn thiện hoặc gia công từ sản phẩm sản xuất ở nước bị áp thuế; quá trình gia công hoặc hoàn thiện ở nước thứ ba là “nhỏ hoặc không đáng kể”; trị giá của hàng sản xuất ở nước bị áp thuế “chiếm phần lớn tổng trị giá của sản phẩm được xuất khẩu sang Hoa Kỳ”; DOC quyết định rằng việc điều tra là cần thiết để tránh việc lẩn tránh.

Ngoài ra, DOC cũng sẽ xem xét các yếu tố: Xu hướng thương mại; liệu nhà sản xuất/xuất khẩu nguyên liệu đầu vào có liên kết với bên ở nước thứ 3 là bên sử dụng các nguyên liệu này để gia công/hoàn thiện sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ hay không và liệu nước bị áp thuế có tăng xuất khẩu nguyên liệu đầu vào sang nước thứ 3 sau khi DOC khởi xướng điều tra và áp thuế hay không.

Nguồn tin: Hải quan